Điện thoại hỗ trợ: 083.8462646
Bán hết
Noi voi chinh minh – v3-01

Nói với chính mình

70,000 

QUẢ BÁO CỦA SỰ HỜ HỮNG
Sự hờ hững tuy không cấu thành tội theo luật pháp, nhưng lại là một cái tội trong nhân quả.
Ví dụ, trong khu xóm mình thấy một căn nhà cửa nẻo sơ sài, mái tôn dột nát, người chủ nhà ngày ngày đi làm thuê, gia đình khó khăn cũng không có điều kiện sửa lại cho đàng hoàng. Ngày nào ta cũng đi ngang qua và thấy căn nhà dột, thỉnh thoảng người trong nhà phải leo lên sửa mái… Rồi ta đi qua luôn, vẫn sống cuộc đời của mình, như vậy có tội không?
Không ai bắt tội ta cả, nhưng luật nhân quả lại kết tội ta, bởi ta đã hờ hững trước nỗi khổ, sự chật vật của người khác. Và dĩ nhiên ta không tránh khỏi quả báo:
+ Đầu tiên, vì đã nhìn thấy những chuyện phải tính toán suy nghĩ mà ta không tính, không nghĩ gì, nên kiếp sau trí tuệ mình sẽ hạn chế một chút, tự nhiên mình là con người ngu ngơ, không sáng suốt nhanh nhạy.
+ Thứ hai, cũng vì trời đã cho ta đôi mắt để nhìn thấy cảnh khổ trên đời mà ta vờ như không thấy, nên kiếp sau đôi mắt ta sẽ nhòa nhòa, mờ kém một chút. Lẽ ra khi mắt lướt qua căn nhà dột nát, lòng ta phải bận tâm suy nghĩ xem mình có thể giúp được gì không chứ không đành lòng bỏ qua.
Cho nên, một người đệ tử Phật có trí tuệ, có từ bi thì đừng để cho điều gì qua mắt mình mà bị bỏ sót cả. Trên đời còn biết bao nhiêu thân phận, bao nhiêu chuyện ngang trái nữa mà ta đã thấy qua đôi mắt mình. Tất cả đều khiến ta phải trăn trở, tư duy tìm cách giúp đỡ, hay ít nhất là một lời cầu nguyện tốt đẹp đến cho người.
HỜ HỮNG DÙ KHÔNG PHẢI LÀ MỘT CÁI TỘI TRONG LUẬT PHÁP, NHƯNG LÀ MỘT CÁI TỘI LỚN TRONG PHẬT PHÁP.

THIỀN ĐỊNH LÀ LƯỠI GƯƠM SẮC BÉN DIỆT SẠCH NHỮNG LỖI LẦM TRONG THẲM SÂU TÂM THỨC
Nếu không có công phu thiền định, ta thường phải nhờ người khác nhắc nhở, nhờ Phật lực gia hộ rồi mới thấy lỗi mình. Còn khi tâm đã lắng yên trong thiền định, mặc dù ta cũng cần thầy bạn sách tấn, cũng nhờ chư Phật độ trì, nhưng tự mình vẫn có cái trí tuệ phát hiện ra lỗi rất nhanh, từ khi mới móng khởi.
Như thế, thiền định vừa là con đường đưa đến vô ngã, vừa là lưỡi gươm sắc bén diệt sạch những lỗi lầm trong thẳm sâu tâm thức. Chúng ta đã nói rằng tu hành là đi ngược dốc, mà trên con đường đó đầy rẫy chông gai, hố thẳm, bụi bặm, nhưng có thiền định là ta đã có một lưỡi gươm để quét sạch những chướng ngại trên đường.
Vì vậy một khi đã là đệ tử Phật, đã hướng về mục tiêu vô ngã, thì ai cũng phải cố gắng tu thiền, dù pháp môn nào cũng cần phải có thiền định.

PHỤ NGƯỜI NÀO TA SẼ MẤT NGƯỜI ĐÓ Ở KIẾP SAU
“…Người bất hiếu đời sau sẽ phải mang thân phận mồ côi, bị bỏ rơi từ khi lọt lòng. Hoặc xem thường bạn bè sẽ mắc quả báo cô độc không bằng hữu v.v… Nên khi trời đất giao cho ta những con người bên cạnh mình, đây là vợ, kia là con, đó là anh em quyến thuộc, là cha, là mẹ… ta không được phụ bạc một ai, luôn phải thương yêu quý trọng, đối xử hết sức tử tế với từng người. “”Không gì là của mình”” không có nghĩa là ta được sống một cách bừa bãi, ta phải sử dụng mọi điều cho đúng, nếu dùng sai ta sẽ mang tội và mất hết.

 

Hết hàng

So sánh
Danh mục:

Tác giả: TT. TS. Thích Chân Quang
Giá bìa: 70.000 đồng
Kích thước: 14,5 x 20,5 cm
Loại bìa: Bìa mềm
Số trang: 292
Nhà xuất bản: Nhà Xuất Bản Tôn Giáo

🍒Liên hệ đặt hàng:
🌳Cty TNHH Văn Hóa Pháp Quang
28 Hoàng Diệu, P.10, Q.Phú Nhuận, Tp. HCM.
ĐT: (028) 38 46 26 46 – (028) 668 37989
🌳Thiền Tôn Phật Quang
Núi Dinh, Chu Hải, Tân Hải, Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu
và các đại lý trên toàn quốc.
Quý Phật tử cũng có thể inbox trên Facebook Công ty TNHH Văn Hóa Pháp Quang https://www.facebook.com/CongtyPhapQuang/

Đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hãy là người đầu tiên nhận xét “Nói với chính mình”

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

X