Điện thoại hỗ trợ: 083.8462646

SÁCH PHẬT GIÁO

Hiển thị 37–48 của 128 kết quả

  • Sách Tranh Nhân Quả Tập 2

    145,000 

    Hình ảnh sinh động, đẹp mắt, giải thích rõ các nhân gây ra và quả nhận được trong nhiều đời. Rất thích hợp làm tài liệu dạy con trẻ.

  • NGHĨA VỤ CON NGƯỜI TRONG PHÁP LUẬT QUỐC TẾ VÀ PHÁP LUẬT VIỆT NAM – HUMAN RESPONSIBILITY

    150,000 
    Đây là cuốn sách được biên soạn từ Luận án Tiến sĩ Luật học đề tài: “Nghĩa vụ con người trong Pháp luật quốc tế và Pháp luật Việt Nam”. Luận án Tiến sĩ này đã được NCS Vương Tấn Việt bảo vệ thành công tại trường Đại học Luật Hà Nội vào ngày 9/12/2021.
    Tác giả đã xây dựng nên một hệ thống lý luận chặt chẽ về Nghĩa vụ con người dưới nhiều góc nhìn khác nhau như pháp luật, đạo đức, triết học, tôn giáo… Đặc biệt, với những nội dung gợi ý phong phú, đầy đủ và thuyết phục, cuốn sách hướng tới kêu gọi các nước đệ trình lên Đại Hội đồng Liên hợp quốc thông qua “Tuyên ngôn Toàn cầu về Nghĩa vụ của con người”. Để từ đó, nhân loại nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của Nghĩa vụ con người và kết hợp với Tuyên ngôn Quốc tế về Quyền con người tạo thành đôi cánh vững chắc cho thế giới bay lên.
    Hi vọng rằng cuốn sách “Nghĩa vụ con người trong Pháp luật quốc tế và Pháp luật Việt Nam” sẽ tạo cảm hứng và làm tiền đề cho các học giả tiếp tục nghiên cứu vấn đề này chuyên sâu hơn trong tương lai.
    🔎Trích sách
    𝐐𝐮𝐲𝐞̂̀𝐧 𝐭𝐮̛̣ 𝐝𝐨 là một trong những Quyền quan trọng nhất của con người. Tự do nghĩa là được làm được nói những gì mình muốn. Khi được làm được nói những gì mình muốn, con người cảm thấy hạnh phúc. Bởi vì Quyền tự do là một yếu tố tạo nên hạnh phúc, nên nó phải được bảo đảm bằng pháp luật (quốc tế cũng như quốc gia). Chẳng hạn, Quyền tự do được quy định trang trọng trong Tuyên ngôn độc lập năm 1776 của Hoa Kỳ, Điều 1 Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền năm 1789 của Pháp, hay Điều 1 Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền năm 1948…
    𝐐𝐮𝐲𝐞̂̀𝐧 𝐭𝐮̛̣ 𝐝𝐨 mang lại nhiều ý nghĩa tích cực như cho phép con người được tự do mưu sinh nuôi sống bản thân mình, tự do theo đuổi những sở thích cá nhân chính đáng, tự do tìm tòi sáng tạo, và tự do làm điều thiện cống hiến cho xã hội (nếu như họ có thiện chí). Nhưng ngược lại, Quyền tự do cũng có mặt trái của nó. Đó là trong khi tự do hành động theo ý muốn, con người cũng có thể gây tạo tội lỗi, làm tổn hại cho cộng đồng. Thực tế, một số người đã nhân danh Quyền tự do để vi phạm pháp luật.
    Như đã đề cập ở trên, Quyền con người không tách rời Nghĩa vụ con người. Nhưng hiện nay, nhân loại đã ca ngợi quá nhiều về Quyền tự do mà ít chú trọng về Nghĩa vụ của con người khi thụ hưởng những Quyền tự do đó. Điều này là không công bằng và đã gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Con người không thể thiếu Quyền tự do để được sống hạnh phúc, nhưng con người cũng cần có 𝐍𝐠𝐡𝐢̃𝐚 𝐯𝐮̣ 𝐜𝐮̉𝐚 𝐬𝐮̛̣ 𝐭𝐮̛̣ 𝐝𝐨 để ngăn chặn sự nguy hiểm đến từ mặt trái của nó.
    Vì con người có Quyền tự do, có thể làm những điều mình muốn, thế nên con người cũng có Nghĩa vụ kiểm soát ý muốn của mình sao cho chỉ muốn làm những điều tốt đẹp, đúng pháp luật, đúng luân lý xã hội, đúng với lương tâm đạo đức, để không gây tổn hại cho người khác, không gây tổn hại cho cộng đồng, không gây tổn hại cho đất nước, không gây tổn hại cho nhân loại.
    Chẳng hạn, trẻ em trong gia đình phải được cha mẹ dạy dỗ uốn nắn kỹ lưỡng, chứ không phải được tự do hoàn toàn theo ý muốn. Con người sống trong khu phố phải tuân theo các quy ước trong khu phố đó, chứ không phải hoàn toàn được tự do theo ý mình. Còn 𝐧𝐠𝐮̛𝐨̛̀𝐢 𝐜𝐨́ đ𝐚̣𝐨 đ𝐮̛́𝐜 𝐜𝐚𝐨 thì tự mình kiểm soát được ý muốn của bản thân một cách sâu sắc để không làm điều tội lỗi mà chỉ làm những điều tốt đẹp cho người khác.
    TUYÊN NGÔN TOÀN CẦU VỀ NGHĨA VỤ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
    Điều 12: Vì con người có Quyền được sống trong một môi trường trong lành, thế nên con người cũng có Nghĩa vụ cùng nhau bảo vệ môi trường trong sạch bao gồm cả bảo vệ thiên nhiên và bảo vệ các môi trường nước, không khí, sự yên tĩnh, sự chiếu sáng…
    1. Con người có Nghĩa vụ bảo vệ rừng cây, sự đa dạng sinh học trong rừng, các loài thú có nguy cơ tuyệt chủng, các dòng chảy trong rừng.
    2. Con người có Nghĩa vụ phục hồi lại rừng bằng cách trồng nhiều cây xanh để tăng độ bao phủ của thảm thực vật lên hành tinh.
    3. Việc tiêu thụ nhiều nhiên liệu hóa thạch làm thải ra carbonic gây hiệu ứng nhà kính tai hại, thế nên con người có Nghĩa vụ giảm hẳn việc tiêu thụ nhiên liệu này, kêu gọi nhau giảm hẳn việc tiêu thụ nhiên liệu này.
    4. Rác thải đang trở thành gánh nặng toàn cầu, thế nên con người có Nghĩa vụ điều chỉnh cuộc sống sao cho ít tạo ra rác thải nhất, đồng thời tìm cách tái chế lại rác thải để cuối cùng không còn thứ gì bị vứt bỏ cả.
  • Những điều thú vị từ truyện tích Pháp cú – Tập 5

    95,000 

    [Sách thuần Việt]

    NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ TỪ TRUYỆN TÍCH PHÁP CÚ TẬP 5

    “Tâm của Phật vô hình nhưng kỳ tuyệt
    Các tầng trời đều tha thiết cúi đầu
    Các tinh cầu đều xoay chuyển theo nhau
    Quanh một đấng nhiệm màu Vô Thượng Giác

    Tâm của Phật là cả trời an lạc
    Ngoài khổ đau, ngoài đen bạc đổi thay
    Khỏi luân hồi, xa oan trái trả vay
    Niềm giải thoát tung bay cùng vũ trụ.”

    Đón chào Đại lễ Phật Thành Đạo(PL. 2565 – DL. 2022), Cty TNHH Văn Hóa Pháp Quang đã phát hành “Những điều thú vị từ truyện tích Pháp Cú 5”. Nối tiếp chặng đường giáo hóa của Đức Phật với những bài kệ giản đơn, gần gũi đan xen những truyện tích hấp dẫn, ly kỳ, tập 5 của bộ sách gồm 6 bài: Hoa Sen Mọc Lên Từ Lửa, Chính Ta Còn Không Có, Ngu Mà Biết Mình Ngu, Kẻ Thù Đáng Sợ Nhất, Gánh Hoa Lài; ứng với 17 bài kệ cùng các truyện tích liên quan.

    NGƯỢC GIÓ HƯƠNG BAY nói về một loại mùi hương không thuộc về vật chất, không lệ thuộc vào chiều gió, dù người đứng ở đâu cũng luôn cảm nhận được rõ ràng. Đó là giới hương, đức hương, định hương, tuệ hương, hương thơm của đức hạnh.

    HOA SEN MỌC LÊN TỪ LỬA: Chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng hình ảnh Đức Phật bước trên hầm lửa rừng rực và hoa sen tinh khôi mọc lên đỡ lấy chân Người. Một hình ảnh rực rỡ phi thường. Để rồi ngay đó ta hiểu rằng thế gian này là vô thường, dù có tiền muôn bạc vạn cũng là vô nghĩa.

    CHÍNH TA CÒN KHÔNG CÓ và NGU MÀ BIẾT MÌNH NGU đề cập đến khái niệm “Kẻ ngu” trong đạo Phật. “Kẻ ngu” mà Phật nói tới là người không biết lỗi mình. Bài Pháp Cú này cũng nhắc nhở chúng ta phải biết lễ kính Phật, sám hối, tạo nhiều công đức, phải thấy được những lỗi rất vi tế trong tâm, và quan trọng nhất là phải tu tập thiền định. Bởi chỉ có thiền định mới giúp ta đập vỡ mầm mống tội lỗi nằm sâu trong tâm mình. Ai chưa bao giờ nhiếp tâm trong thiền mà nghĩ mình đã rất tốt thì đó là người rất đáng thương, là người ngu mà không biết mình ngu, không biết rằng tham sân si vẫn còn nguyên, ngày nào đó sẽ đưa mình vào lầm lỗi rất nguy hiểm.

    KẺ THÙ ĐÁNG SỢ NHẤT và GÁNH HOA LÀI nhắc nhở chúng ta phải biết tích lũy thật nhiều thiện nghiệp trong đời sống. Tuy nhiên không phải cứ làm điều tốt là sẽ được quả báo lành, mà nó còn phụ thuộc vào thái độ, tấm lòng phía sau mỗi hành động. Và thiện nghiệp lớn nhất trong cuộc đời mà chúng ta cần huấn tập, tích lũy cho sâu dày chính là lòng tôn kính Phật vô biên. Bởi công đức và lòng tôn kính Phật là đôi cánh để chúng ta bay cao, bay xa vào bầu trời giải thoát. Mong rằng quý độc giả sẽ tìm được cho mình nhiều bài học giá trị, hữu ích cho đời sống cũng như sự tu hành qua những bài đạo lý trong quyển sách này.

    ➖➖➖

    Trích sách:

    BÍ QUYẾT CÓ GIỌNG NÓI SANG
    Muốn có được giọng nói sang tốt, báo hiệu cuộc đời suôn sẻ thành công, chúng ta nên làm gì?
    Hãy lạy Phật, thương người thật lòng, thường hay giúp người, không bao giờ nói bậy, chỉ nói điều chính đáng, giúp con người thương yêu nhau và bớt buồn thêm vui…
    Qua nhiều năm tích lũy thiện nghiệp như thế, giọng nói ta sẽ bắt đầu vỡ ra, nghe sang hơn, cuộc đời cũng gặp nhiều may mắn.
    Chúng ta có thể nói thử một đoạn rồi thu âm lại, sang năm sau lại thu âm tiếp đoạn khác rồi mở lên nghe, so sánh với năm trước để biết mình đã tu tiến hay chưa.
    Ngoài giọng nói, các thầy bói còn nhìn vào thẳm sâu trong ánh mắt để đọc được nội tâm hay phước đức của con người. Như vậy, để đánh giá một người, chúng ta có thể dựa vào giọng nói, ánh mắt, mùi cơ thể, cuối cùng mới đến gương mặt, dáng vẻ.
    ➖➖➖
    PHẢI LÀM PHƯỚC BÙ LẠI
    “…Báo ứng mầu nhiệm được kết hợp bởi hai yếu tố: Một là trước đây ta phải từng giúp người trong cơn hoạn nạn, và hai là chúng ta phải có lòng tôn kính Phật. Đây là hai cái phước giúp ta vượt qua hoạn nạn. Trong lúc nguy khốn mà ta nhớ niệm Phật nghĩa là trước đó mình đã tích lũy lòng tôn kính Phật, đây cũng là một cái phước quan trọng. Đáng lẽ cái nghiệp đổ ra rất nặng, phước giúp người thì ít ỏi, không đủ che chở cho ta, nhưng may mắn là ta có phước kính Phật nên chư Phật đã gia hộ thêm, phụ vào với cái phước cũ, giúp ta vượt qua nạn tai một cách bất ngờ.
    Tuy nhiên, sau khi thoát nạn ta vẫn phải làm phước bù lại. Có người thắc mắc: “Trước đây tôi niệm Phật đâu là được đó, tại sao sau này niệm Phật không linh nữa?”. Lý do là khi chúng ta được sự linh nghiệm nào đó, nghĩa là Phật đang cho ta mượn tạm phước, vì thế xin hãy làm phước thật nhiều để bù lại. Còn nếu đã được Phật giúp nhiều lần mà ta không làm gì thì xem như đã “quỵt nợ” của Phật, sau này ta sẽ không được mượn thêm nữa, tức là những lời cầu nguyện của ta sẽ không thành. Đó là sự công bằng
    Đây cũng chính là điểm khác nhau giữa đạo Phật và các tôn giáo khác. Các đạo khác thường dạy tín đồ: “Cứ tin thì xin sẽ được”, hoàn toàn không có công bằng, chỉ có cầu xin. Còn trong đạo Phật, chúng ta cũng cầu xin và cũng được linh ứng nhưng với điều kiện là ta phải làm phước bù lại sau đó. Bằng không, những lời cầu nguyện sau này sẽ không được linh nghiệm nữa. Chư Phật không muốn ta ỷ lại, lười nhác, ích kỷ, không biết giúp đỡ, yêu thương ai. Phật không cho nữa để ta hiểu được bài học nhân quả mới là cốt yếu và chúng ta phải có bổn phận sống vị tha, yêu thương con người trước, đừng cầu xin mãi. Đó là đạo lý, là chìa khóa của sự linh diệu trong nhà Phật. Điểm khác nhau giữa Phật giáo và các tôn giáo khác là như thế…”
  • Những điều thú vị từ truyện tích Pháp cú – Tập 4

    95,000 

    [Sách thuần Việt]

    NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ TỪ TRUYỆN TÍCH PHÁP CÚ TẬP 4

    “Người đã đến ươm mầm Giác Ngộ

    Gieo tình thương tế độ muôn nơi

    Từ bi trí giác tuyệt vời

    Dung nghi, đức hạnh đất trời ngưỡng trông.”

    Nhân dịp chào mừng Đại lễ Phật Đản PL. 2565 – DL. 2021, Cty TNHH Văn Hóa Pháp Quang vừa phát hành tập 4 của bộ sách NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ TỪ TRUYỆN TÍCH PHÁP CÚ bao gồm 5 bài: Bảy lần xuất gia, Nghiệp của thân, Mảnh đất tâm, Người nhớ tiền kiếp, Hương và sắc. Lời Phật dạy qua từng trang sách như những giọt mưa xuân giúp gột rửa tâm hồn mình, để rồi từng ngày trôi qua chúng ta sẽ làm cho cuộc đời này một tốt hơn, làm cho niềm vui của mọi người chung quanh mình được sáng lên trên cuộc đời này. Mong rằng mỗi bài kệ Pháp cú sẽ vẽ nên một bức tranh sống động về Đức Phật và Tăng đoàn, để nhìn vào đó chúng ta có thể dễ dàng hình dung về cuộc đời và những công hạnh vĩ đại của Đức Phật cùng các vị đệ tử phi thường và tìm được cho mình nhiều bài học đạo lý sâu sắc, hữu ích cho đời sống cũng như sự tu hành.

    HỎI: CON NGHE NÓI LÒNG TỪ BI SẼ CẢM HÓA ĐƯỢC QUỶ THẦN. VẬY CON PHẢI THỰC HÀNH TỪ BI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ CẢM HÓA ĐƯỢC NHỮNG NGƯỜI KHUẤT MẶT TRONG NHÀ TU THEO PHẬT PHÁP, THƯA THẦY?
    ĐÁP:
    Một lợi ích của việc cúng thí thực là khi các vong linh được cúng cho ăn uống đầy đủ, họ sẽ bí mật ủng hộ chúng ta. Nhiều người bỗng buôn may bán đắt, hoặc tự nhiên phát giác được tên trộm lẻn vào nhà,… mà không ngờ rằng đó là do người cõi âm đã âm thầm trợ giúp.
    Tuy nhiên, khi cúng thí thực, ta chỉ cầu nguyện cho họ được ấm no đầy đủ, quy y Tam Bảo, tránh xa điều ác, làm các việc lành, để sớm được sanh về cõi giới an lạc, chứ đừng nhờ họ “trông nhà giùm mình”, hay “dắt khách mua hàng giùm mình”,…
    Hiểu điều này, chúng ta nên đối xử tử tế với người âm, đừng bao giờ mời thầy pháp đến trấn ếm dán bùa đuổi ma. Vì sao vậy? Vì các thầy pháp hằng ngày đều cúng cho vong linh ăn, rồi đến khi nhà ai có việc cần nhờ vả trấn ếm thì họ sẽ đem một số vong linh đến để đuổi những vong linh ở nhà kia đi.
    Như vậy ai lỗ? Nhà người đó lỗ chứ không phải ai khác. Vì người ta lỡ đuổi mấy vong linh này để rước hàng chục vong linh khác về, mà ngày nào không cho ăn thì quậy phá còn dữ dằn hơn trước, rồi lại còn phải tốn thêm tiền cho thầy pháp.
    Nên mỗi người chúng ta hằng ngày cứ nhẹ nhàng cúng thí thực và tụng kinh cho người âm. Nhờ vậy mà từ từ họ biết đạo lý, trở nên dễ thương hơn, rồi họ tự nguyện âm thầm bảo vệ gia đình ta, và đời sống của mình sẽ ngày một an ổn hơn.
    Ta nên nhớ: Phật không bao giờ dùng áp lực với chúng sinh dù đó là vong linh vất vưởng trong cõi siêu hình. Người chỉ muốn ta dùng tâm từ bi để thương yêu những người khuất mặt, đó mới là đạo lý.
    Cũng như khi có người tới chửi mắng ta, Phật cũng không bao giờ muốn ta đánh họ cả. Nên đừng bao giờ chạy đến bàn thờ quỳ xin: “Lạy Phật xin cho thiên lôi đánh chết tên đó giúp con”. Phật không bao giờ làm thế. Điều Phật muốn là ta hãy nhẫn nhục và tha thứ. Đối với ma cũng vậy, hãy cứ thương yêu, tôn trọng và giúp đỡ họ thì mọi việc sẽ tốt đẹp.

    GIEO NHÂN GÌ ĐỂ CÓ Ý NGHĨ TỐT?
    “…Trong cuộc đời ta đã rất nhiều lần có được ý nghĩ tốt, chẳng hạn ta từng quyết định đến chùa nghe pháp, từng muốn phụ cất một cây cầu, giúp cho người bệnh nghèo khổ, ta chọn đúng ngành nghề… Tuy nhiên, đừng vội tự hào là do mình hay, mình giỏi. Mà ta phải hiểu rằng: Sở dĩ ta có ý nghĩ thiện, ý nghĩ đúng đắn là bởi vì ta có phuớc. Nhờ có phước nên những tư tưởng tốt mới nối nhau xuất hiện. Còn nếu ta không có phước thì chỉ trong thoáng chốc là ý nghĩ bậy phát khởi ngay.
    Vậy làm sao để có phước?
    Trước hết, đơn giản nhất là hãy lễ Phật với lòng tôn kính tha thiết. Người chỉ đến thắp nhang rồi lạy hời hợt cho xong nghi thức thì chẳng được bao nhiêu phước cả. Còn người nào lạy xuống một lạy là dâng hết cả lòng tôn kính của mình lên Đức Phật, thì cái phước sẽ được tích lũy và lớn từng ngày. Dần dần ta sẽ thấy những ý nghĩ tốt nối tiếp nhau phát khởi, lúc đó ta mới nhận ra rằng chính nhờ việc kính Phật mà thiện tâm của mình lớn lên, từng lời nói ý nghĩ, việc làm dần dần đúng với ý Phật. Nếu ta không lễ kính Phật, gặp những người đáng kính trong đời ta cũng không biết kính trọng, còn thường chê bai, gièm xiểm, thì ta đã gieo một cái nhân rất xấu. Hệ quả là trong đầu ta cứ trập trùng khởi những niệm tham, sân, si, đố kỵ, hận thù… để rồi cuộc đời sẽ chìm luôn trong lầm lỗi.
    Vì vậy, xin ghi nhớ rằng, muốn làm người tốt thì trước hết phải có ý nghĩ tốt, để có ý nghĩ tốt thì phải có phước, mà cái phước nền đầu tiên là lễ kính Phật, tôn trọng người đáng kính và biết khen ngợi cái hay của người khác…”

    Trích phần vấn đáp số 51 trong sách “Những Điều Thú Vị Từ Truyện Tích Pháp Cú 04”

     

  • Pháp Hoa diễn giải PHẨM PHỔ MÔN

    45,000 

    Sách song ngữ Việt- Anh

    Pháp Hoa diễn giải- PHẨM PHỔ MÔN

    Trong kinh Phổ Môn nói rằng: ” Trong quân trận nếu cảm thấy sợ, hãy một lòng niệm danh hiệu Quan Âm thì oán giặc đều tiêu tan”.

    Phẩm Phổ Môn là phần thuyết giảng của đức Phật nói về công hạnh đặc biệt của Bồ tát Quán Thế Âm. Người là vị Bồ tát quen thuộc, rất gần gũi với tất cả Phật tử chúng ta. Trong đời người, chúng ta ít nhất cũng có một lần cảm nhận được sự vi diệu linh thiêng mầu nhiệm của Bồ tát Quán Thế Âm lúc chúng ta gặp phải khó khăn hoạn nạn. Từ xa xưa cho đến ngày nay, sự vi diệu này không thể tưởng tượng được. Những mầu nhiệm phi thường về Bồ tát Quán Thế Âm muôn đời không thể kể hết.
    Ngoài việc bàn luận phân tích phẩm Phổ Môn, quyển sách này còn tập hợp những câu chuyện có thật, những mầu nhiệm phi thường về Bồ tát Quán Thế Âm.

    Kính mời quý Phật tử gần xa cùng thỉnh đọc quyển “Pháp Hoa diễn giải- PHẨM PHỔ MÔN” để hiểu đúng về phẩm Phổ Môn giúp thấu triệt nhiều vấn đề trong việc tu tập và cùng hướng tâm thành hết lòng kính ngưỡng và tri ân công hạnh vĩ đại của Bồ tát Quán Thế Âm ạ.

  • Bán hết

    Huyết Áp

    40,000 

    [Sách song ngữ Việt-Anh]

    HUYẾT ÁP

    Bệnh cao huyết áp là một loại bệnh rất phổ biến khi người ta lớn tuổi dần, được xem là bệnh mãn tính, nhưng đôi khi giết người rất bất ngờ.

    Khái niệm căn bản là HUYẾT ÁP, tức là lực ép lên động mạch khi tim co bóp để bơm máu đi khắp nơi nuôi cơ thể. Máu mang nhiều chất đi cung cấp cho các cơ quan tạng phủ và từng tế bào, và lấy về những chất thải để có cách xử lý. Quan trọng hơn, máu đem oxy đi và nhận cacbonic về. Não mà thiếu oxy vài phút thì hỏng ngay. Lực ép của máu lên động mạch từ hoạt động cơ bóp của tim gọi là huyết áp, nằm trong khoảng 100 – 120mmHg đối với huyết áp tối đa, và 70 – 80mmHg đối với huyết áp tối thiểu. Hai khái niệm huyết áp tối đa và huyết áp tối thiểu lại cần nhiều giải thích khác nữa. Nếu huyết áp tối đa cao hơn 120mmHg thì ta bắt đầu đi vào bệnh CAO HUYẾT ÁP dần dần.

    Bệnh này còn được gọi là kẻ giết người thầm lặng do các triệu chứng âm thầm, nếu không kiểm soát tốt nó có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim để lại những di chứng rất nặng nề, có thể dẫn đến tử vong cho người bệnh.

    Trong nội dung của quyển sách này chúng ta sẽ bàn về bệnh cao huyết áp, huyết áp thấp nguyên nhân và phương pháp điều trị, tập luyện để phòng chống loại bệnh nguy hiểm này và đặc biệt có chuyên mục hỏi đáp ở cuối sách để giúp mọi người có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe của mình đảm bảo chất lượng học tập, làm việc, phụng sự và tu tập được tốt hơn.

  • Bát Nhã Tâm Kinh Tập 2

    80,000 

    Sách thuần Việt

    BÁT NHÃ TÂM KINH Xa xôi & Gần gũi

    Trọn bộ 2 tập

    “NẾU TA ĐỌC KỸ  bản gốc kinh Đại Bát Nhã sẽ thấy Phật dạy các Bồ tát phải tạo vô số công đức mà đừng chấp công. Trong kinh diễn tả các loại công đức cao siêu mà đầu óc con người không hình dung ra nổi. Nhưng tất cả phải quy đồng ở chỗ KHÔNG CHẤP CÔNG.

    Nếu ta đọc bản kinh Bát Nhã rút gọn, ta dễ hiểu lầm là Phật dạy không làm gì cả. Không làm gì cả thì rất dễ “thực hành”, nhưng quả báo là thảm khốc. Người “thực hành” không làm gì sẽ bị quả báo cô độc, nghèo khổ, bất tài, và kéo theo toàn bộ Phật giáo suy yếu theo.

    Ai có trí tuệ phải thực hành đúng tinh thần của bộ kinh Đại Bát Nhã, làm vô số công đức lành mà khéo léo KHÔNG CHẤP CÔNG.”

    🌿Trích dẫn sách🌿

    TÂM THƯƠNG YÊU, KHÔNG MUỐN NGƯỜI KHÁC LẦM LỖI GIÚP TA ĐƯỢC CÔNG ĐỨC VÔ LƯỢNG
    Hollywood có một bộ phim nói về một người giám đốc trại tù. Trước khi tiếp quản vị trí đó, ông đã giả dạng làm tù nhân vào sống mấy ngày trong trại để biết rõ nội tình. Và ông phát hiện ra là tù nhân ở đây bị đối xử như súc vật, các cai tù, giám thị hành hạ bóc lột, ngược đãi tù nhân, coi họ không ra gì nhưng không ai dám đứng lên phản ứng. Vì tù nhân không có tiếng nói, cộng đồng loài người thì ghê sợ xa lánh, quan chức không ai bênh vực, nên họ phải sống vô cùng khổ sở, đúng nghĩa địa ngục trần gian. Sau mấy ngày sống trong tù, ông mới trình ra tờ giấy chứng minh mình chính là giám đốc trại tù mới. Từ đó ông bắt đầu cải cách lại, nâng cao đời sống và thương yêu tù nhân.
    Nhưng việc làm của ông đã đụng chạm tới quyền lợi của những người cai tù trước kia vốn đã quen với việc bóc lột tù nhân. Ông đụng chạm tới giới đấu thầu cung cấp thức ăn cho nhà tù và ông cũng đụng chạm tới những quyền lợi khác của các quan chức bên ngoài, thậm chí ảnh hưởng tới thống đốc của bang đó.

    Ông tuyên bố là ông sẽ ăn cơm chung với tù nhân, tới bữa ăn, ông cũng đi xuống nhà bếp mà tù nhân ăn và cũng lấy một phần y như vậy để buộc nhà bếp không được cắt xén bớt khẩu phần ăn của tù nhân. Ông đã thực hiện cải cách dữ dội và kết quả cuối cùng là các quan chức trên cao thông đồng đuổi ông đi, không cho làm giám đốc nữa.
    Các tù nhân rất thương ông, họ xúc động vì những việc làm của ông. Nhờ những dấu ấn và tư tưởng của ông để lại, hai năm sau, các tù nhân đã mạnh mẽ đấu tranh để đạt được một sự cải cách lớn. Chuyện phim cũng dài dòng nhưng nội dung tổng quát là như vậy.
    Trong phim có một cảnh ông tranh cãi với những viên chức cấp cao, những người này cho rằng kẻ phạm tội giết người, trộm cắp, cướp bóc,… không đáng được đối xử tốt, còn ông nói: “Nhưng họ vẫn là con người”. Qua đây, chúng ta nhận ra một tâm lý chung là “chúng ta hay khinh thường những người lầm lỗi”. Chỉ có tâm của Bồ tát mới có thể không ghét người lầm lỗi và tìm cách để cảm hóa, giúp đỡ họ mà thôi.
    Cho nên khi tụng bài kinh Bát Nhã, chúng ta phải hiểu ẩn ý thâm sâu của Bồ tát muốn gửi gắm trong bài kinh không đơn giản chỉ là không phân biệt dơ sạch, sang hèn mà cao cả hơn nữa là lòng từ bi của Bồ tát thương yêu cả những chúng sinh lầm lỗi. Đây mới là giá trị vĩ đại, cao quý của bốn chữ “bất cấu bất tịnh”.

    Và như vậy chúng ta cũng phải bắt chước Bồ tát, từ đây về sau đối với những người lầm lỗi, hãy khởi lên lòng thương họ và lúc nào cũng mong muốn cho họ đừng lầm lỗi nữa. Chính cái tâm thương yêu, không muốn người khác lầm lỗi nữa là cái tâm của Thánh, sẽ giúp cho chúng ta đạt được công đức vô lượng. Mỗi khi nghe thấy lầm lỗi của ai, hãy cố gắng khởi lên trong lòng mình tâm nguyện: “Con nguyện thương yêu người này và mong cho người này đừng lầm lỗi nữa”.


    ▶ Tập 2- Mục lục:
    Chương 6: Bồ Tát Dũng Cảm Dấn Thân
    Chương 7: Phương Tiện Thiện Xảo
    Chương 8: Uy Lực
    Chương 9: Diệu Dụng
    Chương 10: Nhân Quả Linh Động
  • Bát Nhã Tâm Kinh Tập 1

    85,000 

    Sách thuần Việt

    BÁT NHÃ TÂM KINH Xa xôi & Gần gũi

    Trọn bộ 2 tập

    “NẾU TA ĐỌC KỸ  bản gốc kinh Đại Bát Nhã sẽ thấy Phật dạy các Bồ tát phải tạo vô số công đức mà đừng chấp công. Trong kinh diễn tả các loại công đức cao siêu mà đầu óc con người không hình dung ra nổi. Nhưng tất cả phải quy đồng ở chỗ KHÔNG CHẤP CÔNG.

    Nếu ta đọc bản kinh Bát Nhã rút gọn, ta dễ hiểu lầm là Phật dạy không làm gì cả. Không làm gì cả thì rất dễ “thực hành”, nhưng quả báo là thảm khốc. Người “thực hành” không làm gì sẽ bị quả báo cô độc, nghèo khổ, bất tài, và kéo theo toàn bộ Phật giáo suy yếu theo.

    Ai có trí tuệ phải thực hành đúng tinh thần của bộ kinh Đại Bát Nhã, làm vô số công đức lành mà khéo léo KHÔNG CHẤP CÔNG.”

    Bát Nhã Tâm Kinh là bài kinh rất quen thuộc với tất cả những người đến với đạo Phật. Những ai đã từng đến chùa tụng kinh, chắc chắn đều đã từng tụng qua bài kinh này, vì đây là một bài kinh không bao giờ bị bỏ quên trong các thời khóa tụng của các tự viện.

    Trong nhiều bộ phim, tuồng, cải lương có yếu tố đạo Phật, người ta cũng thường nhắc đi nhắc lại một câu trong bài Bát Nhã Tâm Kinh dù có thể họ không hiểu hết ý nghĩa, đó là câu: “Sắc tức thị không, không tức thị sắc”. Ở một số phim Hồng Kông phim kiếm hiệp hay truyện của Kim Dung, thỉnh thoảng cũng có những nhà sư dùng câu “Sắc tức thị không, không tức thị sắc” như một triết lý sống, một bí kíp võ công. Nếu ai nắm được tinh thần trong câu này thì người đó sẽ luyện thành một võ công siêu đẳng, có thể làm đệ nhất cao thủ trong chốn giang hồ…Vì thế nên nhiều người dù không biết đến bài Bát Nhã Tâm Kinh, cũng chưa hề tìm hiểu về đạo Phật nhưng cũng đã quen thuộc với câu kinh này từ nhỏ.

    Có thể nói, “Sắc tức thị không, không tức thị sắc” là câu kinh rất nổi tiếng, có ảnh hưởng lớn, giống như một biểu tượng của đạo Phật vậy. Hầu hết các chùa thuộc Phật giáo Bắc tông cũng rất quý trọng bài Bát Nhã Tâm Kinh và xem đây là bài kinh tối cao trong đạo Phật, và họ cho rằng người nào chưa biết đến Bát Nhã Tâm Kinh thì coi như chưa hiểu, chưa nắm bắt được tư tưởng của Phật giáo Đại Thừa.

    Chúng ta hãy cùng nhau phân tích ý nghĩa từng câu kinh để nắm được tinh thần của toàn bộ bài Bát Nhã và triết lý sống cao siêu được gửi gắm trong bài kinh quan trọng này. Từ đó chúng ta sẽ biết cách điều chỉnh quan điểm tu hành của bản thân, đồng thời giúp đỡ mọi người hiểu đúng về nghĩa KHÔNG trong kinh Bát Nhã.

    🌿Trích dẫn sách🌿

    🔴LÒNG TÔN KÍNH PHẬT TUYỆT ĐỐI

    Chúng ta sinh vào thời không có Phật xuất hiện nên ta thường ít tôn kính ai, hoặc ta cũng có lòng tôn kính Phật nhưng không đầy đủ. Người thời nay khó tu hơn thời xưa là vì vậy. Để bù đắp lại sự thiếu may mắn này, chúng ta cần không ngừng nuôi dưỡng lòng tôn kính Phật tuyệt đối trong tâm mình. Tức là, dù ta không có nhân duyên được gặp Phật giữa cuộc đời, nhưng lúc nào trong tâm mình cũng khởi lên lòng tôn kính Phật tuyệt đối.

    Bằng cách nào?

    Mỗi ngày hãy dành thời gian lễ Phật ít nhất mười lễ với tất cả tấm lòng thiết tha của mình. Ai có thời gian lễ được nhiều hơn thì càng tốt. Làm được như vậy thì lòng tôn kính Phật sẽ thấm dần, thấm dần trong tâm ta, cho đến ngày mà mỗi lần lạy xuống, ta đều nghĩ: “Nếu phải chết vì Phật, ta sẵn sàng chết ngay, không hề sợ hãi”. Đó cũng chính là lúc ta bước được vào cửa Phật và làm một đệ tử chân chính của Người.

    Dĩ nhiên là Phật sẽ không bắt ta chết, Phật cũng không ràng buộc ta điều gì, mà sâu thẳm trong ta tự nhiên xuất hiện ý niệm ấy. Ta chỉ muốn dâng hết cả thân tâm này, cuộc đời này lên Đức Phật; ta muốn đặt cuộc sống của mình vào bàn tay của Đức Phật, để từ nay trở đi ta sẽ sống vì Phật và sẵn sàng chết vì Phật.

    Vậy điều Đức Phật muốn ở chúng ta là gì? Là chúng ta hãy mở lòng ra để thương yêu chúng sinh. Cho nên, vì ta tôn kính Phật, vì đã dâng trọn cuộc đời mình cho Phật, nên chúng ta nguyện sẽ thương yêu nhau và thương yêu tất cả chúng sinh.

    🔴CƯ XỬ VỚI CÁI THÂN VÔ THƯỜNG NÀY SAO CHO ĐÚNG?

    Cư xử như thế nào mới là đúng? Là không se sua mà cũng không bỏ bê. Sở dĩ chúng ta se sua là vì mình còn chấp thân, còn coi cái thân này là quan trọng và ta sẽ không tiến tu, không giải thoát được, nên đừng se sua, đừng chạy theo thời trang, đừng mua sắm nhiều quá. Nhưng chúng ta cũng đừng bỏ bê thân, đừng coi thường cái thân này, đó cũng là một thái độ sai. Vì tuy cái thân này là cục nợ, là ngục tù, là bản án tử hình, là vô thường, nhưng thân cũng là công cụ để chúng ta sống, tu hành và tạo nhiều công đức.

    Nếu không có thân, làm sao chúng ta thương yêu con người, làm sao chúng ta đem hạnh phúc đến cho người? Nên chúng ta phải đối xử với cái thân cho đúng mức. Ta cần giữ cho thân này khỏe mạnh, đừng phí phạm sức khỏe, đừng đày đọa thân, cũng đừng bắt thân khổ hạnh… Hãy ngủ đủ giấc, ăn đủ chất, đừng ăn dư nhưng cũng đừng để thiếu chất, để thân được khỏe mạnh mà làm công cụ phụng sự con người, phụng sự quê hương, phụng sự Đạo Pháp. Người trau chuốt se sua, chưng diện là xa rời với Thánh hạnh, nhưng người lôi thôi, lếch thếch cũng xa rời Thánh hạnh.

    Người đi đúng đường của Thánh là người biết chừng mực, không thiên lệch bên nào. Nên nếu ta thấy ai ăn mặc lôi thôi lếch thếch rồi khi được nhắc nhở thì nói: “”Ôi, chấp chi ba cái chuyện ăn mặc ấy, tôi sống tự tại vậy đó”” thì phải hiểu rằng người đó ẩu và lạm nhận. Bồ tát không phải như vậy, Thánh hạnh không phải như vậy.

    Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh chừng mực, trong luyện tập cơ thể thì nên tập khí công, vì khí công liên quan đến thiền định rất chặt chẽ. Không thành tựu khí công thì không dễ thành tựu thiền định, nhớ như vậy. Khí công có đặc điểm là nếu chúng ta đạt được sức mạnh của khí công rồi thì dù có chết đi, sức mạnh đó vẫn tồn tại.

    Rất lạ!

    ▶ Tập 1- Mục lục:
    Chương 1: Trí Tuệ Siêu Việt
    Chương 2: Chỉ Bồ Tát Mới Hiểu
    Chương 3: Tâm Thức Mênh Mông
    Chương 4: Sắc Không
    Chương 5: Sự Tự Tại Siêu Phàm
  • TRIẾT LÝ VỀ ÂM DƯƠNG – Tái bản lần 1 năm 2023

    75,000 

    [Sách song ngữ Việt- Anh]

    TRIẾT LÝ VỀ ÂM DƯƠNG

    Âm Dương là một triết lý lâu đời của Đông phương đã được rất nhiều nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam ứng dụng trong cuộc sống.

    Từ triết lý âm dương này, người Trung Hoa đã mở ra vô số những khoa thuật khác mà quan trọng nhất là y học. Chúng ta biết rằng nền y học vĩ đại của Trung Hoa vô cùng đầy đủ, chặt chẽ và có hiệu quả, trong đó những nguyên tắc cốt yếu đều bắt nguồn từ triết lý âm dương. Nhưng cho đến tận ngày nay bên Tây phương mới chỉ học theo để áp dụng chứ chưa thể hiểu để lý giải rõ ràng được. Không dừng lại ở đây, nguyên lý âm dương này còn được phát triển lên thành các khoa thuật khác như xem tướng, coi bói, tử vi, địa lý, phong thủy….

    Tuy nhiên, trong nội dung của quyển sách này chúng ta sẽ không đi sâu vào các khoa thuật đó, mà chỉ nghiên cứu về âm dương để rút ra triết lý tổng quát là gì, rồi từ đó áp dụng vào trong đạo đức, trong cư xử, trong sự tu hành và nhất là trong thiền định. Khi hiểu rõ về âm dương và ứng dụng được trong tu hành, chúng ta sẽ phát hiện ra tầm quan trọng của nguyên lý này với thiền định như thế nào. Ta cũng sẽ hiểu được lý do tại sao có những người tu không thành công. Và những điều tai hại, nguy hiểm, đổ vỡ từ đâu mà đến.

    Âm – Dương là một đạo lý cổ, rất tinh tế, sâu sắc, nhưng cũng chính bởi sự tinh tế và cổ xưa ấy nên nhiều khi đã bị hiểu nhầm rất nhiều. Do đó, Cty TNHH Văn Hóa Pháp Quang đã phát hành quyển sách này mong muốn chia sẻ về đề tài Triết lý về Âm Dương để minh định lại về ý nghĩa của triết lý Âm Dương, đồng thời đối chiếu với những quan điểm giáo lý trong Phật giáo để tìm ra mối liên quan giữa hai đạo lý. Khi đã hiểu về triết lý âm dương, chúng ta có thể điều chỉnh cuộc sống của mình trở nên khôn ngoan hơn, sâu sắc hơn và có thể tiên đoán trước được nhiều điều mà không bị rơi vào mê tín.

    KHI KHIÊM HẠ, VÔ NGÃ, TA SẼ HỨNG ĐƯỢC TOÀN BỘ PHƯỚC CỦA TRỜI ĐẤT
    Như ta đã biết, gò nổi lên cao là dương, chỗ trũng thấp xuống là âm. Theo nguyên tắc này, nước sẽ chảy từ trên cao xuống thấp. Như Lão Tử từng nói: “Tại sao biển cả là vua của trăm sông? Bởi vì biển thấp mà sông cao, nên tất cả dòng sông đều đổ vào biển cả.”
    Do đó, trong cuộc sống này nếu ta khiêm hạ, lúc nào cũng thấy mình kém hơn mọi người, lúc nào cũng tôn trọng người khác thì ta là chỗ trũng âm mà người khác là gò nổi dương. Lúc đó, sẽ có hai điều từ người khác chảy về mình:
    Đầu tiên là tình cảm. Khi chúng ta khiêm hạ, tôn trọng người khác thật lòng thì ai cũng phải mến mình. Trừ những người cực ác – gặp ai cũng ghét, còn lại với tâm lý của một con người bình thường, lương thiện, thì khi thấy một người khiêm tốn, hiền lành, ai cũng thương.
    Thứ hai là phước và tài năng. Đây là cái vô hình, chính bản thân người kia cũng không biết. Họ chỉ thương mình thôi, nhưng từ từ họ có tài gì, mình sẽ dần có tài đó, họ có phước gì, mình cũng sẽ có phước đó. Đó là nguyên tắc âm dương trong nhân quả, trong đạo đức. Khi ta khiêm hạ, vô ngã, ta sẽ hứng được toàn bộ phước của trời đất, của thiên hạ về với mình.
    Trích sách “Triết lý về âm dương”
  • Những Điều Thú Vị Từ Truyện Tích Pháp Cú- Tập 3

    75,000 

    [Sách thuần Việt]

    NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ TỪ TRUYỆN TÍCH PHÁP CÚ 3

    Trong Đại tạng kinh điển của Phật giáo, nhất là trong kinh Nguyên Thủy, chúng ta sẽ bắt gặp rất nhiều bài kinh dài ngắn khác nhau. Có những bài kinh rất dài, nghĩa lý khó hiểu, đòi hỏi người đọc phải có hiểu biết vững chắc về đạo lý và văn phạm tiếng Pali, tiếng Hán hoặc phải có người giải thích thì mới hiểu đúng nghĩa được. Vì lẽ đó nên người có trí tuệ thì thích thú, đam mê, nhưng người chưa đủ trí tuệ thì rất ngại tìm hiểu. Và đa phần mọi người không đủ khả năng, không đủ kiên nhẫn để nghiên cứu toàn bộ nghĩa lý trong kinh điển đạo Phật. Nhưng riêng với kinh Pháp Cú thì có điểm lạ là ai đọc qua cũng hiểu. Bởi kinh Pháp Cú là những bài thi kệ chừng 4 – 6 câu, mỗi đoạn nói lên một đạo lý nào đó rất cô đọng, lời lẽ trong các bài kệ đơn sơ, gần gũi, chứa đựng một nội dung rất phong phú và sâu xa.

    Để đáp lại sự đón nhận nồng nhiệt của Quý Phật tử qua 2 tập truyện Pháp cú đầu tiên, Cty TNHH Văn Hóa Pháp Quang tiếp tục xuất bản tập 3 của bộ sách Những điều thú vị từ truyện tích Pháp Cú bao gồm 5 bài: Tuấn mã, Thiên chủ Đế thích, Vui thích không phóng dật, Người đọc được tâm, Tâm rong ruổi. Mỗi bài kệ Pháp Cú vẽ nên một bức tranh sống động về Đức Phật và Tăng đoàn, để nhìn vào đó chúng ta có thể dễ dàng hình dung về cuộc đời và những công hạnh vĩ đại của Đức Phật cùng các vị Thánh đệ tử phi thường. Bộ sách được tập hợp nội dung của hơn tám mươi bài giảng của TT. Thích Chân Quang tại chùa Từ Tân, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

    Hy vọng, bộ sách này sẽ đem đến cho Quý Phật tử những bài học đạo lý sâu sắc, ý vị cũng như những giây phút thư giãn nhẹ nhàng, bổ ích trong cuộc sống đầy bộn bề, lo toan này.


    Trích sách:

    Có người Phật tử than thở rằng tuy đã quy y nhưng không giữ được giới không uống rượu vì còn phải làm ăn, nếu không nhậu sẽ không ký được hợp đồng. Chúng tôi trả lời là cái văn hóa này thật kỳ lạ , hình như chỉ có Việt Nam chứ không xuất hiện ở các nước khác.
    Tại sao phải nhậu mới thân nhau, không nhậu thì không ký được hợp đồng? Rất vô lý! Chúng tôi đã khuyên người Phật tử phải can đảm thoát ra. Hãy trình bày với đối tác những lợi ích đôi bên cùng có được sau khi ký hợp đồng, họ sẽ thấy rằng mình có lợi vì thực hiện hợp đồng chứ không phải vì chầu nhậu.
    Bằng chứng là có những nữ giám đốc không nhậu mà vẫn kỷ được hợp đồng một cách đàng hoàng. Việc nhậu nhẹt chỉ là do các ông bày ra để chơi bời, trốn vợ con làm chuyện bậy bạ mà thôi. Nên đừng đổ thừa là không nhậu thì không thể ký được hợp đồng.
    Người đệ tử Phật phải thuyết phục mọi người bằng sự khôn ngoan và tử tế của mình chứ không phải vì chầu nhậu. Đôi khi mình không nhậu lại thể hiện sự đàng hoàng, đứng đắn của bản thân và khiến họ tin tưởng, nể phục hơn. Chúng ta hãy thử thực hiện như vậy. Đó cũng được coi là một sự can đảm, gan dạ là thế, không sợ cô độc khi phải đi con đường khác với thế gian.

  • Bán hết

    Những điều thú vị từ truyện tích Pháp cú – Tập 2

    75,000 

    [Sách thuần Việt]

    NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ TỪ TRUYỆN TÍCH PHÁP CÚ 2

    KHÔNG CÓ ÁNH SÁNG CỦA ĐẠO LÝ, TA SỐNG MÀ NHƯ ĐÃ CHẾT
    Điều Đức Phật nói rất đơn giản, ngắn gọn và chúng ta nghe qua đều hiểu, chỉ có điều ta chưa phân tích sâu được mà thôi. Quả thật sống mà không biết đạo lý, không tu hành, không biết làm điều thiện, chỉ sống ích kỷ ham vui, tham lam, giành giật, thù hận, đố kỵ… thì ta chỉ làm khổ mình, khổ người. Tâm mình đầy bất an mà người chung quanh cũng lo lắng, phiền não theo. Như thế ta sống mà không đáng sống, sống mà như đã chết.
    Con mãi đi trong những lầm mê
    Lang thang nào biết chỗ quay về
    Tâm hồn ngây dại mờ sương khói
    Nghiệp chướng trong đời sao chán chê…
    Nhiều Phật tử cũng từng có tâm trạng như thế. Họ sống trên đời qua vài mươi năm, cho đến ngày gặp được Phật Pháp rồi chợt bừng tỉnh mới thấy rằng cả quãng đời qua đúng là mình sống mà như đã chết. Kể từ đó họ quyết tâm thay đổi. Nếu trước đây họ từng đổ tiền vào những cuộc vui thì bây giờ đã biết chắt chiu từng đồng để dành cho việc phước thiện. Trước đây ai nói gì họ cũng cãi, tranh hơn thua trong từng câu nói, bây giờ bắt đầu ôn hòa, nhẫn nhục hơn. Hoặc trong quá khứ họ ương bướng, chỉ thích làm theo ý mình, mặc kệ người chung quanh có đau khổ hay không, bây giờ mỗi khi làm điều gì họ đều cân nhắc xem liệu việc này có làm ai buồn chăng. Từng chút, từng chút họ đều cố gắng thay đổi mình. Và họ nhận ra rằng sau một tháng, hai tháng, sáu tháng, một năm… người chung quanh đã được hưởng hạnh phúc từ cuộc sống tràn đầy đạo lý của họ.
    Khi ấy họ mới chợt tỉnh ra rằng: “Kể từ một năm qua mình mới thật sự là con người biết sống, còn trước kia mình sống mà như không hề sống, sống mà như đã chết”. Rất nhiều người có cùng tâm trạng như thế. Bao nhiêu năm tháng họ sống trong mịt mờ loạn động, chính mình khổ, người chung quanh cũng khổ lây mà không biết. Chỉ đến khi được ánh sáng Phật Pháp soi rọi, họ mới thấy lỗi mình, biết kiềm chế bản thân, giữ tâm mình trong an vui, thanh tịnh, thương yêu và người chung quanh cũng được vui lây. Lúc đó họ mới biết thế nào là sống, thế nào là không sống mà như đã chết.

    Trích sách:

    ĐIỀU ĐÁNG QUÝ NHẤT
    Nhìn một người có nhà cao cửa rộng, tiền bạc xênh xang, ta thấy thích và thắc mắc tại sao họ có phước như vậy. Nhưng cũng đừng ham vì biết rằng sau khi hưởng hết phước, đời sau họ vẫn có thể rơi xuống làm người nghèo khó trở lại, đó là chuyện rất bình thường.
    Những giá trị của thế gian này đều tạm bợ, không đáng quý lắm. Đáng quý nhất là trong lòng có đạo lý, có tình thương yêu và sống một đời hy sinh, phụng sự. Quan trọng là gieo nhân cho đúng, được như vậy thì cái phúc báo về sau mới thật là vững bền.
    Đó là lý do vì sao người không biết tu, không biết đạo lý thường mê tài sản, danh vọng, còn người biết đạo lý thì yêu quý nơi tâm hồn một con người. Một người có thể giàu hay nghèo, điều đó không quan trọng, miễn là tâm hồn họ cao thượng, đạo đức thì đó chắc chắn là con người đáng quý, đáng trân trọng trên thế gian này.

    LÀM PHƯỚC QUA MẤY LỚP
    Một trường hợp làm phước mà vẫn không gặp may nữa là bởi vì chúng ta làm phước qua mấy lớp. Ví dụ một người mang 5 bao gạo đến tặng cho người nghèo rồi đứng giữa trời phát nguyện: “Con xin hồi hướng công đức này cho cửu huyền thất tổ được sinh về cõi lành”. Sau khi phát nguyện đúng là cửu huyền thất tổ của người này được hưởng công đức, nhưng vì họ làm phước đến đầu hồi hướng đến đấy, tức là làm phước qua mấy lớp thì đương nhiên phước phải hao bớt. Vì thế người này sẽ không thấy mình được an lạc, may mắn. Nhưng qua đời sau thì sao? Sẽ hưởng phước gấp mấy chục lớp bù lại, hưởng chậm một chút nhưng phước cực kỳ lớn.
    Tuy nhiên, theo nhân quả thì không ai hưởng hết những quả lành mình đã gieo trong kiếp này được, quy luật là vậy. Kiếp này, nếu có chút may mắn nào hiện ra thì cũng chỉ là điềm báo, còn quả báo luôn luôn để dành lại cho kiếp sau.
  • NỀN TẢNG ĐẠO ĐỨC Tập 5

    145,000 

    Đạo đức là nền tảng cho sự tồn tại của cộng đồng xã hội. Con người có đạo đức sẽ tạo nên sự liên kết vững bền với nhau. Có đạo đức, con người có niềm tin với nhau. Có niềm tin với nhau, con người sẽ yên tâm sống, làm việc, học tập, phấn đấu, ước mơ, tu dưỡng. Có niềm tin với nhau, con người có thể hợp tác với nhau để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

    Thiếu đạo đức, con người chỉ chực chờ làm khổ nhau. Thiếu đạo đức, con người không dám hợp tác với nhau để cùng sống cùng xây dựng. Xã hội vì thế sẽ lụi tàn hủy diệt.
    Trong con người luôn tồn tại hai khuynh hướng trái ngược là Thiện và Ác. Thiện là lòng thương người thương vật, muốn cho mọi loài được an vui hạnh phúc. Ác thì ngược lại, chỉ muốn được phần mình mà bất chấp nỗi đau của kẻ khác.

    Khi sinh ra, mỗi người đã có sẵn một số khuynh hướng Thiện và Ác đem theo từ đâu tận kiếp trước. Trong kiếp này, tùy theo điều kiện về môi trường, giáo dục, mà các khuynh hướng Thiện hay Ác đó sẽ thay đổi ra sao. Có người được điều kiện thuận lợi để khuynh hướng Thiện phát triển, đạo đức tăng trưởng. Có người không may, lọt vào môi trường xấu, khuynh hướng Ác nẩy nở, trở thành người mất đạo đức và bị xã hội luật pháp kết tội.

    Mỗi người chúng ta đều có bổn phận (bắt buộc đấy) phải hoàn thiện đạo đức của mình dần dần, để cho sự có mặt của mình là niềm vui, sự yên tâm, sự an toàn của cộng đồng chung quanh. Nếu ta không tự hoàn thiện đạo đức của mình, ta sẽ trở thành gánh nặng, nỗi lo lắng, sự đe dọa, sự nguy hiểm cho cộng đồng chung quanh.
    Đừng nói việc tu dưỡng đạo đức là việc tự giác của mỗi người. Không, việc tu dưỡng đạo đức thật sự là trách nhiệm bắt buộc của mỗi người để sự tồn tại của người đó không trở thành sự nguy hiểm cho người khác.

    Cuốn sách gồm nhiều mẩu chuyện xoay quanh đời sống thường ngày gia đình, công sở, trường lớp…phản ánh thực trạng của xã hội và cuối mỗi câu chuyện đều được cô đọng lại bằng những bài học đạo lý sâu sắc, đầy tính nhân văn.

X