Tập sách song ngữ này được tổng hợp từ 3 bài giảng: Đừng cạn nghĩ, Đi vòng một khắc, đi tắt một ngày và Nhìn lên nhìn xuống
Bài Đừng cạn nghĩ cho ta thái độ đúng đắn với những ý nghĩ của mình. Ta cũng biết rằng: Cạn nghĩ là không thấy nguyên nhân, chẳng lưỡng hậu quả; cạn nghĩ là vội tin vào lời hứa hẹn; và cạn nghĩ là vô tình bỏ qua cảnh khổ giăng ra trước mắt mình. Vì thế chúng ta phải nhìn rất xa và phải phụng sự rất nhiều thì mới mong có được thành quả tốt đẹp.
Hai bài Đi vòng một khắc đi tắt một ngày và Nhìn lên nhìn xuống phân tích về hai câu tục ngữ rất quen thuộc đối với tất cả chúng ta. Ở đây, chúng ta sẽ đứng trên quan điểm của đạo Phật để nhìn lại, đánh giá lại về hai câu tục ngữ này để rút ra cho mình một thái độ sống đúng đắn và hợp đạo lý nhất.
Chúng tôi hy vọng rằng: Quyển sách nhỏ mà chúng ta đang cầm trên tay sẽ đem lại cho mình những góc nhìn mới về những điều bình dị trong cuộc sống, qua đó củng có thêm hiểu biết về nhân quả, về lòng từ bi và lý tưởng sống phụng sự của người đệ tử Phật.
Nguyện trên mười phương chư Phật từ bi gia hộ cho tất cả những người con Phật đều cẩn thận, sáng suốt và có trí tuệ nhìn thấu mọi suy nghĩ nhỏ nhất trong tâm và có thể nhìn suốt được những nhân quả sâu xa. Để dù chưa đắc Thánh quả nhưng ta biết mình đang đứng ở đâu, mỗi bước trên con đường tu tập ta sẽ phải đi qua như thế nào, để có thể đặt từng bước chân rất ổn định, rất vững chắc, không ảo tưởng, không kiêu ngạo.
Bộ Pháp Cú đằng sau những câu kệ tưởng chừng như đơn giản là những câu chuyện thời Đức Phật rất hấp dẫn thú vị được tường thuật lại một cách sống động qua lời kể của TT.TS. Thích Chân Quang. Theo sau đó là sự giải thích tường tận câu chuyện và đạo lý rút ra vô cùng sâu sắc.
Tập 11 của bộ sách Những điều thú vị từ truyện tích Pháp Cú bao gồm 6 bài:
Sách song ngữ Việt-Anh
TRÍ TUỆ PHÂN BIỆT THIỆN ÁC
Có người nói” Tôi tu chỉ cần tâm thanh tịnh, không thiện, không ác”. Hiểu như thế rất sai. Vì sao vậy? Vì tâm thanh tịnh là kết quả của một nội tâm thuần thiện. Người có được tâm thuần thiện rồi mới có được thanh tịnh. Khi tâm thanh tịnh rồi, dĩ nhiên ta không nghĩ thiện, không nghĩ ác, nhưng cái gốc của nó vốn là điều thiện.
Nên chúng ta cần nhớ: CÓ THIỆN MỚI CÓ TÂM THANH TỊNH.
Tuy nhiên, dù làm được rất nhiều điều thiện nhưng đừng chủ quan, bởi kiết sử vẫn chưa hề hết, những ích kỉ, hơn thua, tham lam, sân hận cực kỳ vi tế vẫn còn tiềm ẩn trong tâm. Chỉ cần ta chủ quan thì thất bại, đổ vỡ đã trực chờ ngay trước mặt. Ví dụ: ta làm việc từ thiện rất nhiều, giúp người, giúp đời, bố thí người này, giúp đỡ người kia… thì đừng vội nghĩ rằng: “Do tôi làm điều thiện nhiều quá, nên tôi không còn là người xấu nữa”. Mà chúng ta phải hiểu rằng: ngày nào mình chưa thành Phật thì những mầm mống của ích kỉ xấu xa chưa hết. Mặc dù có thể nó rất yếu, nhưng nó vẫn còn tồn tại, và chỉ cần ta sơ hở, chủ quan, tự mãn một chút thôi là những kiết sử đó sẵn sàng nổi lên chi phối tâm hồn ta, sai khiến ta làm những điều sai trái, làm ta xấu xa trở lại liền.
—
-trích từ sách TRÍ TUỆ PHÂN BIỆT THIỆN ÁC-